Trương Ngọc Phú - David Trương

Blog cá nhân chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư nhà đất, nghề bất động sản, trải nghiệm cuộc sống.

5 kỹ năng "sống còn" của nghề môi giới BĐS

Môi giới bất động sản là nghề luôn cần đến những kỹ năng chuyên biệt để có thể trụ vững với tỷ lệ cạnh tranh ngày một gia tăng trên thị trường.

Không hiếm cá nhân bước vào rồi nhanh chóng vỡ mộng giấc mơ làm giàu từ môi giới bất động sản vì thiếu kỹ năng hành nghề, chỉ chạy đua về kết quả mà thiếu mất tầm nhìn về chiều sâu. Để sống sót với nghề này, điều tiên quyết nhất là không ngừng trang bị và làm mới chuyên môn lẫn kỹ năng cho mình. Bất động sản vốn là dòng chảy không ngừng nghỉ, nếu tự cho phép bản thân mình lười biếng thì chẳng mấy chốc sẽ bị tụt hậu.

Với mình, qua nhiều năm trong nghề, mình nhận ra rằng học trên sách vở thôi chưa đủ, muốn đi xa thì môi giới nhà đất cần tạo cơ hội để phát triển kỹ năng trên thực tế, qua từng tình huống mà mình có cơ hội tham gia. Dưới đây là 5 kỹ năng, cơ bản có, phức tạp cũng có, giúp các môi giới định hình lại cách thức và định hướng làm việc cho mình.

Kỹ năng lên kế hoạch và lập mục tiêu cá nhân

Không một thành công nào có thể đến khi bạn làm chúng một cách ngẫu hứng, không có mục đích và hình dung về thành quả mong muốn một cách cụ thể. Sự khác nhau giữa chuyên nghiệp và nghiệp dư nằm ở chính kế hoạch của mỗi cá nhân.

Cơ bản, các bạn nên có cho mình cái nhìn trong dài hạn lẫn ngắn hạn. Rằng trong vài năm tới bạn muốn mình là ai trong nghề môi giới: một nhân viên giỏi với thành tích khủng, vươn lên ở vị trí cao hơn hay đủ sức để lãnh đạo công ty riêng cho mình?

Muốn có được bước đệm chắc chắn cho quá trình ấy thì mỗi năm phải đánh dấu được một cột mốc trưởng thành. Trong 1 năm, bạn phải có cho mình những đề mục cần thực hiện để thay đổi tinh thần, sức khỏe, trí tuệ và năng suất công việc. 

Lên kế hoạch và lập mục tiêu không đơn thuần chỉ là viết ra giấy những thứ bạn muốn, cần phải sắp xếp chúng một cách có liên kết và tận dụng đó làm động lực về nỗ lực đạt lấy.

Kỹ năng "mở lời" và sắp xếp cuộc hẹn

Cuộc hẹn đầu tiên luôn có ý nghĩa quan trọng đối với việc “phi vụ” của bạn thành hay bại, đây cũng có thể là khởi nguồn cho sự hợp tác lâu dài hoặc không là gì cả. Điều quan trọng các môi giới cần ghi nhớ cho cuộc hẹn đầu tiên chính là ưu tiên khách hàng lên trên hết. Nếu nhận thấy khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin, hãy cố gắng sắp xếp mọi việc khác để hỗ trợ họ một cách sớm nhất, có thể trong ngày hoặc chỉ vài tiếng sau đó.

Cơ hội sẽ đến khi bạn nhanh tay hơn người khác, nếu đợi vài ngày sau mới sắp xếp lịch hẹn thì có thể khách hàng tiềm năng đã có lựa chọn khác, chưa biết chất lượng ra sao nhưng rõ ràng là cho thấy sự nhiệt tình hơn các bạn. 

Dẫn dắt buổi tư vấn tự tin, chuyên nghiệp

Để có thể tư vấn một cách hiệu quả cho khách hàng, trước hết các môi giới cần phải có sự chuẩn bị nghiêm túc về nội dung. Các bạn cơ bản phải nhận diện được 3 vấn đề:

  • Khách hàng của mình là ai?
  • Nhu cầu của họ là gì?
  • Các phương án nào phù hợp? Ưu và nhược điểm cụ thể.

Từ khung nội dung trên, các bạn sẽ lên trình tự nội dung mang tính logic nhất có thể để khách hàng trước hết định hình, xác minh lại yêu cầu của mình đặt ra; sau đó nhận định tính phù hợp từ các phương án đưa ra. Càng rõ ràng, khoa học, khách hàng càng dễ hiểu ra vấn đề và cảm thấy thoải mái. Đừng cố chèn những thông tin mang tính chuyên môn, thay vào đó hãy trình bày chúng dưới dạng thức đơn giản nhất. Chuyên nghiệp là khi chúng ta chuyển đổi nội dung bằng cách thức phù hợp tới từng đối tượng người nghe.

Kỹ năng chốt sale

Đây không đơn giản là một bước độc lập, có thể xem như nó chính là bước ghi nhận kết quả của nhiều bước quá trình khác. Khi chốt hoặc được khách hàng bật tín hiệu chốt sale là lúc các môi giới tạo dựng được lòng tin và các thông tin được cung cấp thực sự mang tới giá trị, phù hợp với định hướng của khách hàng.

Do đó, có thể thấy, việc ưu tiên, xem khách hàng là trên hết sẽ giúp các cá nhân tập đặt mình vào tình huống của họ để nghiên cứu, tổng hợp thông tin liên quan. Mục tiêu cuối cùng của môi giới là hoa hồng, là sản phẩm được bán ra nhưng trong cả quá trình, đừng bao giờ để điều đó chi phối. Một khi chỉ nghĩ đến lợi nhuận, mọi thứ sẽ dẫn dắt theo hướng khác.

Vì vậy, chốt sale đôi khi sẽ vô cùng nhanh chóng và tự nhiên nếu niềm tin, sự hữu ích hiện diện trong mối quan hệ hợp tác.

Sáng tạo trong nội dung và quảng cáo

Để tăng hiệu quả tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, trong thời đại 4.0, các môi giới bất động sản cần linh hoạt trong việc áp dụng các phương thức quảng cáo, truyền tải nội dung online. Có rất nhiều cách để bạn tăng sức hút cho sản phẩm của mình, nhưng đơn giản nhất là những tin bài cung cấp tổng quan thông tin, đánh giá về bất động sản; tập trung vào những yếu tố khách hàng quan tâm như: chủ đầu tư, vị trí, giá bán, pháp lý, chính sách thanh toán,...

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm mới bằng việc chia sẻ kinh nghiệm và phân tích tiềm năng theo quan điểm, sự hiểu biết của cá nhân dưới nhiều hình thức hơn như hình ảnh, clip, tình huống giả định,... để khiến khách hàng không bị nhàm chán. Nhưng trên hết, những gì các bạn tạo ra hãy cố gắng mang dấu ấn cá nhân, nghĩa là không sao y bản chính của bất kỳ ai, không đi theo lối mòn tư duy của hàng trăm ngàn người trước đó. 

Trên đây là 5 kỹ năng để các môi giới bám trụ với nghề. Thực tế, không ai một lúc có thể thành thục 5 kỹ năng trên ở mức cao nhất. Vì vậy, hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản và đều đặn mỗi ngày, sự thay đổi sẽ xuất hiện ở bất kỳ điểm nào trên hành trình.

Xem thêm: