Trương Ngọc Phú - David Trương

Blog cá nhân chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư nhà đất, nghề bất động sản, trải nghiệm cuộc sống.

Những dự báo về thị trường BĐS trong năm 2020

Năm 2020 được xem là thời điểm khởi đầu cho giai đoạn nhiều thay đổi trên thị trường bất động sản. Bên cạnh sự điều chỉnh mặt bằng giá nhà đất trong năm 2020, những xu hướng đầu tư và phân khúc bất động sản nào sẽ chiếm lĩnh thị trường năm nay? Cùng xem giới chuyên môn nhận định ra sao về vấn đề này.

3 kịch bản có thể xảy ra trong năm 2020

Thị trường bất động sản đã đi hết năm 2019 với sự gói gọn trong phần lớn hai chữ “bình ổn”, ngoại trừ việc khó lường của tình hình chung kinh tế thế giới. Theo PGS. TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, các yếu tố bao gồm: đối tượng, dòng tiền, rủi ro, biến động thị trường không có nhiều thay đổi vào giai đoạn cuối năm 2019 đang “tạm” dự báo về 3 kịch bản có thể xảy ra nhất trong năm 2020.

Kịch bản 1: theo chiều hướng  ổn định, thị trường có đi lên, với giả thiết là tình hình thế giới không biến động nào xấu, nhất là căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang tồn tại. Theo ông, đây là kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Kịch bản 2: mọi thứ diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Việt Nam. Theo đó, Các hiệp định Việt Nam ký kết với các nước (EVFTA, CPTPP, AEC…) triển khai tốt sẽ tạo ra tín hiệu tích cực cho luồng vốn chảy vào Việt Nam. Nhờ đó, thị trường bất động sản được hưởng lợi.

Kịch bản 3: đây là kịch bản mang tình huống giả định xấu nhất, tình hình kinh tế thế giới biến động không thuận, luồng vốn rút khỏi Việt Nam. Dù khó nhưng theo ông thì không có nghĩa không thể xảy ra.

Những xu hướng nở rộ trên thị trường BĐS 2020

Mặc dù kịch bản được dự báo chưa thể đưa ra một kết luận chung cho tình hình nhà đất sắp tới, tuy nhiên với những gì thu nhận được trong năm vừa qua và một vài tín hiệu tích cực ngày đầu năm, giới đầu tư vẫn đang khá lạc quan về khả năng phát triển của thị trường bất động sản trong tầm nhìn trung và dài hạn.

Theo đánh giá chung, nguồn cung trong năm 2020 sẽ có phần cải thiện hơn so với 2019, nhưng vẫn ở mức cầm chừng nhỏ giọt. Cùng với đó, các xu hướng đầu tư mới sẽ bộc lộ rõ hơn trong năm nay.

Đất nền và nhà ở liền thổ vẫn là kênh thống lĩnh thị trường

Đối với tâm lý người Việt, đất nền và nhà liền thổ là kênh tích lũy tài sản hiệu quả, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt dù thị trường trải qua không ít biến cố thăng trầm. Sự phong phú về nguồn cung và tầm giá tiếp tục là thế mạnh của hai loại hình này trong năm nay.

Khi thị trường Tp. Hồ Chí Minh chững lại trong năm qua, động lực phát triển dồn về các thị trường tỉnh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước và thậm chí là các tỉnh khu vực Tây Nguyên. 

Do đó, với mức giá phải chăng, các thị trường này sẽ tiếp tục lên ngôi trong năm 2020. Đặc biệt, các dự án càng đầu tư bài bản, an toàn về pháp lý, độ hút khách sẽ càng cao. Xu hướng sống xanh ngày càng phổ biến thì vùng ven lại càng trở nên sáng giá trong mắt các nhà đầu tư.

Bất động sản công nghiệp hứa hẹn nhiều khởi sắc

Nhờ sự gia tăng của nguồn vốn FDI vào Việt Nam, bất động sản công nghiệp có cơ hội để kỳ vọng vào sự khởi sắc trong năm nay. Trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An,...  có thể dễ dàng nhận thấy những hoạt động liên quan đến mua bán, cho thuê lại, chuyển giao nhà xưởng diễn ra khá sôi động. Giá cho thuê bất động sản công nghiệp cũng đang duy trì ở mức khá cao, đặc biệt là tại khu vực Long An. Nhìn chung, thị trường bất động sản công nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Thị trường sẽ tiến hành sàng lọc diện rộng

Những thay đổi lớn trên thị trường trong năm 2020 này nhằm mục đích hướng đến việc xây dựng lại môi trường đầu tư an toàn, minh bạch và chất lượng hơn. Các dự án ma, dự án bán chui, cò mồi lộng hành thời gian qua tại các địa phương đang khiến tâm lý nhà đầu tư có phần trở nên dè dặt. 

Do đó, cơ chế rà soát lần này sẽ loại bỏ bớt những doanh nghiệp làm ăn thiếu uy tín, năng lực yếu kém, hoạt động theo kiểu chụp giật trên thị trường; chỉ thực sự giữ lại các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, cũng như những sàn giao dịch chất lượng, hợp pháp.

Xem thêm: