Trương Ngọc Phú - David Trương

Blog cá nhân chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư nhà đất, nghề bất động sản, trải nghiệm cuộc sống.

Sự thay đổi mặt bằng giá bất động sản trong năm 2020

Khép lại năm 2019 với khá nhiều biến động trên thị trường bất động sản, giới đầu tư đang khá háo hức cho những cơ hội vào năm mới. Tuy nhiên, thông tin liên quan đến việc thiết lập lại mặt bằng giá mới vào năm 2020 có vẻ như khiến một đại bộ phận khá hoang mang và việc ra quyết định chưa bao giờ thận trọng hơn thế.

Những con số biết nói qua các năm

Trong báo cáo “Các xu hướng lợi nhuận theo ngành kinh tế năm 2019 - 2020” của Vietnamreport đã chỉ ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng thời gian qua đã kéo theo chất lượng sống của cư dân tăng cao, nhu cầu về nhà ở cũng gia tăng chóng mặt. 

Trước một lượng nhu cầu lớn như vậy, không khó để nhận ra, chỉ trong 10 năm qua, hàng loạt các doanh nghiệp địa ốc lớn bùng nổ trên thị trường với số vốn lên đến hàng tỷ USD như Tập đoàn Vingroup, Novaland, Sungroup và FLC… Chưa dừng lại, sự góp mặt của những doanh nghiệp mới, với quy mô vừa và nhỏ cũng góp phần tạo nên cơn “đại hồng thủy” trong lĩnh vực bất động sản.

Thế mạnh của thị trường bất động sản Việt Nam là nhu cầu lớn, sức mua tốt. Ước tính mỗi năm có khoảng 1 triệu người chuyển từ nông thôn ra thành thị, cùng với đó là dân số có xu hướng trẻ hóa, nguồn nhân lực dồi dào ở các thành phố lớn, đặt ra mức tiêu thụ lớn cho lượng nguồn cung bất động sản. Chính vì vậy, suốt một thời gian dài, thị trường liên tục nằm trong không khí nóng sốt, giao dịch sôi động và nhộn nhịp ở nhiều phân khúc, khu vực nhà đất.

Tuy nhiên, dù gọi là có những bước tiến đáng ghi nhận nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn không tránh khỏi tác động tiêu cực từ nền kinh tế thế giới.

Cụ thể, mặt bằng giá bất động sản nói chung đã tăng vọt lên 50%, có những nơi đạt mức 100% và thậm chí là 200% chỉ trong giới hạn vài năm. Rõ ràng con số này cao trội hơn hẳn so với mức tăng trưởng kinh tế chỉ khoảng gần 7%/năm và mức tăng thu nhập bình quân đầu người cũng chỉ ở mức 7-8%/năm. Những căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng hầu như vắng bóng tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, ít nhất cũng phải ở mức 2 - 3 tỷ đồng trở lên. Trong năm 2019, phân khúc nhà giá rẻ có vẻ như "lặn mất tăm" trong các giao dịch.

Cùng với đó, tình hình trong nước liên tục xảy ra bất ổn bởi các tác động từ việc thay đổi chính sách, khung pháp lý lỏng lẻo, hệ thống quy định, quy trình phức tạp, chồng chéo. Điều này dẫn đến thực trạng thị trường dễ bị các yếu tố tiêu cực “xâm nhập”, đơn cử như lừa đảo bằng quảng cáo, tung tin thất thiệt; cò mồi, giới đầu cơ thổi giá,...

Phát triển nhưng sẽ có những thay đổi mới trên thị trường

Đánh giá về tiềm năng, giới chuyên gia nhận định bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiếp tục phát triển xét về trung và dài hạn; chính cơ cấu dân số, lao động trẻ sẽ là động lực tạo đà tăng trưởng cho giai đoạn tới. Tuy nhiên, trước mắt, nhất là trong năm 2020 này, thị trường, cụ thể là mặt bằng giá sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp hơn.

Những nhận định trước mắt cho thấy giá nhà đất tại Tp. Hồ Chí Minh và các thị trường vùng ven sẽ biến động mạnh theo chiều hướng tăng cao hơn. Dự đoán này là hoàn toàn hợp lý theo chu kỳ 10 năm cũng như xu hướng dịch chuyển về thị trường các tỉnh ngày một thịnh hành như hiện nay. Tuy nhiên, điều này không loại trừ khả năng giá tại một số khu vực sẽ giảm bởi sự kỳ vọng quá cao trong khi cần nhiều thời gian để hoàn thiện kết nối hạ tầng.

Bộ Xây dựng cũng dự báo có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín và giá cả phù hợp.

Mọi “rung lắc” xảy ra ở thời điểm này chỉ là một trong những cơ chế nhằm “thanh lọc” lại thị trường, đào thải những doanh nghiệp thiếu năng lực và các sản phẩm không đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu khách hàng. 

Dưới góc độ chuyên môn, với tỷ lệ dòng vốn FDI đổ vào thị trường Việt Nam ngày càng cao như hiện nay, bất động sản hoàn toàn có thể đặt cái nhìn khả quan vào tương lai. Theo đó, sự đóng băng là tạm thời chưa thể xảy ra. Nhu cầu sở hữu nhà đất luôn thường trực, vì vậy, nhu cầu đầu tư chỉ có xu hướng bùng nổ hơn trong bối cảnh hiện nay. Điều đáng lưu ý ở thời điểm này là các cá nhân cần có chiến thuật đầu tư bất động sản năm 2020 mang tính cẩn trọng hơn.

Xem thêm: