Trương Ngọc Phú - David Trương

Blog cá nhân chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư nhà đất, nghề bất động sản, trải nghiệm cuộc sống.

"Vỡ mộng" trước giấc mơ làm giàu từ môi giới BĐS

Tính đến nay, Phú đã có hơn 9 năm kinh nghiệm trong nghề môi giới, tư vấn đầu tư bất động sản. Khoảng thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn, đủ để mình hiểu hết những mặt trái của nghề này.

Ôm tất cả những suy nghĩ đơn giản và sự háo hức về hai chữ giàu có, mình dấn thân vào nghề môi giới từ những năm ngồi trên ghế giảng đường. Để rồi không lâu sau đó, thực sự mình phải thừa nhận “vỡ mộng” hoàn toàn. Là do mình hiểu sai về nghề hay sự tồn tại của những quy luật trên thương trường quá khắc nghiệt?

"Vỡ mộng" trước giấc mơ làm giàu từ môi giới BĐS-1

Nhiều bạn trẻ mang mộng tưởng nghề môi giới nhanh giàu lắm, chỉ cần bán vài căn là đủ ăn cả năm. Nhưng đã bao giờ các bạn từ đặt ngược cho mình câu hỏi, làm sao để có thể “bán được vài căn”; nếu doanh thu tháng có tháng không, bạn sẽ xoay sở bằng cách nào? Thế đấy, có những thứ tưởng chừng đơn giản nhưng lại là nơi của vạn khó khăn, thử thách.

Môi giới bất động sản là nghề hai mặt, cho ta thấy sức hút về tiền tài, địa vị nhưng muốn có được điều đó, tự chúng ta phải vượt qua được những điều kiện khắt khe và đôi khi là phải học cách chấp nhận với sự thật của nghề.

Kiến thức và kỹ năng: cuộc dịch chuyển không ngừng nghỉ

Môi giới hơn nhau ở sự hiểu biết và khả năng truyền tải thông tin, thuyết phục khách hàng. Bạn sẽ không giữ chân được người mua quá 5 phút nếu chỉ sử dụng những tư vấn mang tính chung chung, hời hợt, không biết được khách hàng cần gì để “đánh” vào trọng tâm, trọng điểm.

Để bản thân luôn có sẵn những điều mới mẻ và thiết thực nhất trong mọi cuộc nói chuyện, việc mà mình cũng như những bạn muốn theo nghề môi giới nhà đất cần làm chính là đừng để tụt hậu với thời gian. Càng bổ sung kiến thức về thị trường, dòng sản phẩm, xu hướng đầu tư,... những lời nói ra càng có trọng lượng. Khách hàng nhận thấy sự hữu ích, chắc chắn họ sẽ không ngại đặt niềm tin. Bất động sản là lĩnh vực đặc thù, luôn được đặt trong sự vận động không ngừng nghỉ, nếu không cập nhật mỗi ngày, rất khó để theo kịp những “con ong chăm chỉ” khác.

Vỡ mộng lần 1: Môi giới bất động sản không phải chỉ là rao bán nhà đất.

"Vỡ mộng" trước giấc mơ làm giàu từ môi giới BĐS-2

Dòng tiền lên xuống thất thường

Đây là điều mà các bạn mới vào nghề thường bị sốc, thậm chí quyết định từ bỏ chỉ vì thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống. Bạn biết đấy, thời điểm các giao dịch bất động sản sôi động cũng theo quy luật, có tháng lên cao, có tháng xuống thấp. Môi giới cũng phải bám sát vào diễn biến ấy để kiếm tiền. Bạn phải chấp nhận sẽ có thời gian mình không bán được hàng, không có khách hàng tiềm năng và phải cầm cự với số lương cứng ít ỏi. Điều quan trọng là các bạn môi giới cần nắm bắt tâm lý người mua để đón đầu trước những thời điểm nhu cầu lên cao.

Vỡ mộng lần 2: giàu từ bất động sản là có nhưng không đột biến, nó thuộc về quá trình lâu dài.

Thị phi và định kiến bủa vây

Cũng là nghề, cũng lao động chân chính nhưng môi giới bất động sản thường đi kèm với lừa đảo, đa cấp,... Chúng ta là người trong nghề, được đào tạo bài bản mới nhìn rõ được những tính chất chuyên nghiệp riêng biệt. Tuy nhiên, người ngoài nhìn vào, môi giới chỉ đơn thuần là kẻ bán hàng, đi “moi” tiền từ người nhẹ dạ,...

"Vỡ mộng" trước giấc mơ làm giàu từ môi giới BĐS-3

Vì sao lại tồn tại những suy nghĩ này? Các nhân viên môi giới thường bị đánh đồng với cò đất. Trong khi chúng ta nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân để bán hàng thì cò mồi đã là chủ sở hữu của hàng trăm chiêu thức sinh lợi, thậm chí là bất chấp các chuẩn mực đạo đức, quy định pháp lý; chúng ta hướng tới xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài thì với cò đất, chỉ cần bán được bất động sản, không cần biết người mua là ai, mua với nhu cầu gì,...

Cả môi giới và cò đất đều hướng tới mục tiêu bán hàng nhưng cách làm lại hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, rất ít ai ghi nhận điều đó một cách nghiêm túc.

Vỡ mộng lần 3: nghề môi giới không phải lúc nào cũng “tử tế” trong cách nhìn của xã hội.

Cạnh tranh tạo nên áp lực

Tỷ lệ cạnh tranh trong nghề môi giới bất động sản luôn ở mức cao ngất ngưởng, điều này cũng có thể thấy rõ khi tuyển dụng; mỗi ngày có hàng trăm nhân viên mới xuất hiện nhưng việc trụ lại với nghề không hẳn ai cũng làm được.

Muốn hái hoa hồng, đôi khi phải chấp nhận đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Sẽ có những ngày rong ruổi trên mọi nẻo đường, những đêm trằn trọc với kế hoạch, chiến lược mới,...nhưng không phải một mình, hàng trăm hàng ngàn người khác cũng đang chạy đua với thời gian và cơ hội. Nghề môi giới hấp dẫn bởi doanh thu nên cũng chính vì vậy mà nội bộ nghề luôn âm thầm diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt.

Vỡ mộng lần 4: nghề môi giới bất động sản đào thải rất nhanh, đôi khi chỉ trong 1 giây thiếu nghị lực.

4 lần vỡ mộng với nghề môi giới, mình vẫn chọn cách ở lại. Nghề nào cũng có mặt tốt mặt xấu, cơ hội nhiều đồng nghĩa với khó khăn không ít. Tuy nhiên, chỉ ra cho các bạn thấy ở đây với mục đích nhắc nhở lẫn nhau, gọi là nghề thì phải có sự đầu tư và chấp nhận thử thách; đừng bao giờ trông đợi vào may rủi như đánh bạc. Hãy cứ thử đi, hoa hồng được trồng bằng ý chí, lòng kiên trì luôn luôn mang hương sắc khác biệt.

Xem thêm: