Trương Ngọc Phú - David Trương

Blog cá nhân chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư nhà đất, nghề bất động sản, trải nghiệm cuộc sống.

Những cơ hội và thách thức của thị trường BĐS năm 2020

những dự báo về thị trường bất động sản năm 2020 không thực sự có quá nhiều sự kiện nổi bật, thay vào đó là những thay đổi mang tính điều chỉnh nhưng nhìn chung, thị trường năm nay vẫn có không ít cơ hội để tạo dấu ấn. Tuy nhiên, song hành cùng đó là một vài vấn đề thách thức được đặt ra.

Không thiếu cơ hội để thị trường tạo bứt phá

Hiện tại, phần lớn các chuyên gia đều nhìn nhận tích cực về giai đoạn nhà đất sắp tới, trước mắt là không có tình trạng bong bóng bất động sản diễn ra. Nguồn cung sẽ không là yếu tố tạo nên thay đổi trong năm nay, điểm nhấn chủ yếu tập trung vào tính ổn định và cân bằng.

Sự ổn định trên thị trường ít nhiều tạo được môi trường an toàn hơn cho các nhà đầu tư. Cùng với đó, sức mua lớn nhờ nguồn dân số đông sẽ không khiến thị trường quá mờ nhạt trong năm nay. Tỷ lệ dân thành thị vẫn tăng đều mỗi năm, mở ra cơ hội lớn cho lượng sản phẩm nhà đất bởi nhu cầu thường trực tăng cao. Theo ghi nhận, hàng năm, Việt Nam chúng ta phải xây mới khoảng 100 triệu m2 nhà ở mới đủ để đáp ứng nhu cầu của dân cư đô thị.

Được đánh giá là tươi sáng và giàu “đất” để khởi sắc nhất trong năm nay, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mang ý nghĩa như một trong những cơ hội nổi bật cho thị trường. Sự phát triển của ngành du lịch trong nước đang tạo ra bước đệm khá vững chắc cho phân khúc này. Đặc biệt, với condotel, dù có một năm 2019 không mấy “êm đềm” nhưng các chuyên gia cho rằng, đây lại là thời điểm thích hợp để bước vào loại hình này một cách nghiêm túc.

Những dự đoán xoay quanh việc cấp sổ đỏ cho condotel cũng hết sức khả quan, nhiều so sánh cho thấy, rủi ro pháp lý giữa condotel và chung cư là như nhau. Vì vậy, hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào sự “cởi trói” cho đứa con lai này trong năm nay.

Điều này đồng nghĩa với việc, trong năm 2020 này sẽ có nhiều thay đổi về khung pháp lý và các chính sách liên quan. Nhờ đó, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ được quản lý một cách chặt chẽ, nghiêm túc và hiệu quả hơn so với những bất cập hiện thời.

Luôn tồn tại những thách thức trên chặng đường phát triển

Dù bình ổn nhưng việc xuất hiện những rào cản trên thị trường là điều không thể tránh khỏi. Trong năm nay, sự thay đổi ở nhiều phương diện có thể kéo theo việc phát sinh những rủi ro khó dự báo hơn trước.

Điển hình nhất là việc nhà đầu tư có vẻ như đang đánh mất dần niềm tin vào thị trường. Việc cho rằng nhà đất đang rơi vào giai đoạn đáy của chu kỳ có thể khiến lượng người đổ vốn vào lĩnh vực này sụt giảm thấy rõ. Bên cạnh đó, sự ám ảnh của các dự án ma thời gian qua vẫn chưa có dấu hiệu nguôi ngoai. Dù hấp dẫn nhưng có lẽ, nhà đầu tư sẽ hao hụt ít nhiều phần tự tin khi quyết định xuống tiền trong năm nay. Điều này nếu quá phổ biến, rất dễ đẩy thị trường vào không khí ảm đạm, chững lại về cả nguồn cung lẫn khả năng tăng giá.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho các sản phẩm thời điểm này là phải lấy yếu tố chất lượng làm mục tiêu hàng đầu. Chỉ những lựa chọn đảm bảo về pháp lý, tính thanh khoản mới đủ sức giữ chân nhà đầu tư trong năm nay.

Thách thức thứ hai nằm ở vấn đề nguồn cung. Ngoài tác động từ tâm lý người mua kể trên, thực tế, khi những cơ chế giám sát được tăng cường nhằm hạn chế diễn biến tiêu cực trên thị trường, nguồn cung sẽ khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng nếu như vấn đề pháp lý vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Trở ngại pháp lý không phải vấn đề mới nhưng luôn tồn tại một cách khó xử lý trên thị trường, quyết định phần lớn đến số lượng nguồn cung và chất lượng giao dịch. Sự điều chỉnh quy trình, thủ tục cũng như việc ban hành bảng giá đất mới sẽ tác động lớn đến giá bán, chi phí và thời gian triển khai dự án. Chủ đầu tư nếu không tính toán kỹ rất dễ rơi vào trạng thái lỗ vốn.

Thứ ba, dòng tiền từ các ngân hàng sẽ vẫn tiếp tục cẩn trọng hơn trước. Do đó, nếu chỉ dựa vào vốn tự có của chủ đầu tư thì sẽ gặp khó khăn do chi phí đầu vào tăng khi chi phí vốn, chi phí đất đều cao hơn. 

Như vậy, để cởi trói, không ai khác, chủ đầu tư phải tự tìm phương án an toàn và hiệu quả hơn cho mình; dựa trên khả năng, năng lực tài chính để quyết định quy mô; đồng thời linh hoạt hơn trong các kênh hợp tác nhằm tạo ra nguồn hỗ trợ cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: