Trương Ngọc Phú - David Trương

Blog cá nhân chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư nhà đất, nghề bất động sản, trải nghiệm cuộc sống.

Đánh giá một vài hình thức sinh lời từ bất động sản

Sức hút lợi nhuận từ thị trường bất động sản ngày càng thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp xuống tiền. Sự phong phú của các đối tượng tham gia cũng kéo theo sự đa dạng trong việc lựa chọn phân khúc và cách thức đầu tư.

Hình thức đầu tư nhằm tạo ra lợi nhuận đóng vai trò quan trọng đối với việc khiến “tiền đẻ ra tiền” trong bất động sản. Tùy thuộc vào đặc điểm thị trường, nguồn cung phân khúc và khả năng tài chính, nhà đầu tư sẽ quyết định chiến thuật phù hợp.

Dưới đây là một vài hình thức sinh lời từ bất động sản được nhà đầu tư đánh giá cao hiện nay.

Đầu tư lướt sóng bất động sản

Đầu tư lướt sóng là hình thức sinh lời nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn từ 3 - 6 tháng. Cách thức này đòi hỏi nhà đầu tư phải thực sự có kinh nghiệm, am hiểu về dòng dịch chuyển của thị trường và lựa chọn đúng dự án.

Dự án lướt sóng phải thực sự đạt được độ “nóng” trên thị trường, đảm bảo mua vào với giá bán tốt và tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn để có thể nhanh chóng tìm thấy “đầu ra”, tránh trường hợp bị chôn vốn quá lâu.

Theo một số quan điểm cho rằng, chỉ những dự án mới, sức hấp dẫn còn lớn thì sẽ thích hợp hơn để lướt sóng. Tuy nhiên trên thực tế lại không hẳn như vậy, nhiều dự án dù đã ra mắt, nhiều đợt mở bán được triển khai nhưng vẫn “nóng”, giao dịch và số lượt quan tâm vẫn gia tăng không ngừng.

Đơn cử như một trong số các dự án của Trần Anh Group tại Long An - Phúc An City. Đây là dự án đa dạng về nguồn cung, quy mô lớn và có giá bán rất tốt, thậm chí có thể nói phù hợp với cả người lao động thu nhập thấp (chung cư Phúc An City có giá chỉ 300 triệu đồng/căn). Do đó, từ năm 2019 đến nay, dự án này vẫn luôn “nóng sốt”, nhất là khi các thông tin liên quan đến tiến độ Phúc An City cho biết sẽ xây dựng thêm hạng mục mới trong năm nay.

Trước đó, nhà phố Phúc Anbiệt thự Phúc An City cũng tạo nên cơn sốt khi sở hữu nét thiết kế sang trọng, mang hơi hướng Châu Âu - phong cách đặc trưng của Trần Anh, tương tự như mẫu nhà phố Lavilla Green City nhưng giá bán chỉ từ 1,4 - 2,6 tỷ. Trong vài tháng “chuyển giao”, giá Phúc An City 2020 đã tăng 35% so với trước. Rõ ràng, lướt sóng dự án này vẫn lợi nhuận khủng chẳng kém gì những tân binh trên thị trường.

Đầu tư căn hộ/nhà cho thuê

Thực tế, việc cho thuê bất động sản có thể dễ dàng tìm thấy khách hàng nhanh hơn bởi lượng nhu cầu hiện nay khá lớn. Đầu tư cho thuê thường tồn tại dưới hai hình thức:

  • Mua và cho thuê lại trong thời gian chờ tăng giá
  • Thuê rồi cho thuê lại để giảm bớt chi phí đầu vào

Lựa chọn hình thức nào tùy thuộc vào khả năng tài chính nhà đầu tư đến đâu. Nếu như mua rồi cho thuê đảm bảo tính bình ổn, lợi nhuận “đều đều” thì việc thuê rồi cho thuê lại thường mang đến mức lợi nhuận tốt hơn bởi số vốn bỏ ra ban đầu ít hơn.

Thông thường nhà đầu tư sẽ mua/thuê lại nhà hoặc căn hộ, sửa sang, phân phòng (nếu cần thiết) rồi cho thuê theo tháng hoặc năm. Tuy nhiên, để có thể khai thác tốt hiệu quả cho thuê, nhà đầu tư nên chọn bất động sản ở những khu vực giao thông thuận tiện, gần các công ty, trường học, tiện ích ngoại khu đầy đủ,...

Đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tuy không mới nhưng vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trên thị trường. Thay vì lựa chọn các căn biệt thự ven biển khá truyền thống thì nhà đầu tư hiện nay có thể chuyển hướng sang các biệt thự ven đô. Mức lợi nhuận cam kết đưa ra có thể từ 8 - 9% bằng việc cho thuê.

Nhu cầu du lịch, nghỉ ngơi của cư dân trong và ngoài nước hiện nay rất lớn. Biệt thự nghỉ dưỡng có thể “đa nhiệm” với hình thức là ngôi nhà thứ hai cho các kỳ nghỉ hoặc mua rồi cho khách thuê lại, kiếm lợi từ các hoạt động du lịch. 

Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô được xem là xu hướng mới ở giai đoạn này khi giải quyết tốt câu chuyện về khoảng cách và môi trường sống. Ví dụ điển hình như Long An, khu vực kề cận với Tp. Hồ Chí Minh, có điều kiện tốt về cảnh quan sông nước và hệ thực vật phong phú. Địa phương này đã khơi nguồn bất động sản nghỉ dưỡng bằng dự án sân golf kết hợp biệt thự West Lakes Golf & Villas, nhằm hướng đến đối tượng khách hàng thượng lưu với chức năng 2 trong 1 - giải trí và nghỉ dưỡng. Tiến độ West Lakes Golf & Villas cho thấy dự án đã đưa sân golf vào hoạt động và chuẩn bị ra mắt các căn biệt thự trong sự mong đợi của giới đầu tư địa ốc. 

Tuy nhiên, vì giá bán cao nên hình thức này có vẻ như chỉ thích hợp với những nhà đầu tư mạnh về tài chính và muốn hướng đến việc tạo ra lợi nhuận lâu dài.

Xem thêm: